Tâm lý của học sinh khi chạy xe trên 50cc và lí do không nên

Có bao giờ bạn thấy mấy em nhỏ chạy xe tống ba tống bốn mà nhìn mặt thì non choẹt chạy chung làn đường mà bản thân thấy sợ sợ chưa ? Xong rồi nhường đường cho tụi nó theo kiểu ‘bất lực’ tại vì sợ liên lụy. Hôm nay mình sẽ phân tích tâm lý và lí do vì sao những bạn trẻ này không nên chạy xe có dung tích trên 50cc ra đường.

Tâm lý của học sinh khi chạy xe máy trên 50cc và lý do không nên

Đầu tiên là tâm lý

Các em học sinh chưa đủ tuổi thường rất thích phóng nhanh vượt ẩu nhất là khi đi chung với bạn bè để chứng tỏ xe mình mạnh hay tay lái mình cứng. Mình cũng có một thằng bạn dù nó mới thi đậu một tấm bằng lái hẳn hoi nhưng nó vẫn khoái bốc đầu rồi vượt đèn đỏ các thứ chỉ để thể hiện nó ‘VIP’.

Ngoài ra các em học sinh chưa rõ luật thường còn rất ‘lười’ đi đúng làn đường. Thay vì đi một vòng lớn để tìm chỗ qua được cho hợp lệ thì các em lại hay đi ngược chiều một đoạn cho tiện.

Hành động này là hoàn toàn sai trái, vừa gây nguy hiểm cho các em còn tạo khó khăn cho người từ hẻm nhỏ quẹo ra vì không kịp thấy do khuất tầm nhìn.

Hơn nữa nếu xảy ra sự cố các em thường tỏ ra hung hăng (nhất là các bạn nam) khăng khăng là mình đúng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của những người có thẩm quyền (dân phòng, công an,…) thì các em khi cãi không lại sẽ gọi bố mẹ ra, bố mẹ hay bênh vực con nên rất dễ xảy ra tình huống khó xử.
Hơn nữa nếu thấy Cảnh sát Giao thông thì các em thường bị bối rối và dễ lạc tay lái. Mình đã từng chứng kiến một trường hợp một cô bé chạy Air Blade đang lấn làn ô tô, khi thấy Cảnh sát Giao thông đứng ở ngã tư thì cô bé đó lạc tay lái tông luôn vào dãy phân cách khiến nhiều người hốt hoảng.

Nhưng may là thời điểm đó chưa có bất cứ tai nạn gì xảy ra, cô bé đó cũng đang chạy ở dãy tốc độ 50 đến 60 km/h. Nếu xảy ra sự cố chắc cũng không thể xử lý kịp.

Những lý do tuyệt đối không nên để học sinh chạy xe trên 50cc


Thứ nhất đó chính là những chiếc xe trên 50cc thường có công suất và gia tốc mạnh hơn hẳn so với các xe dưới 50cc hay xe điện. Bởi vậy các em vẫn chưa đủ kinh nghiệm để có thể cầm lái một cách an toàn được. Chắc các bạn cũng đã từng đọc qua những bài viết các em nhỏ chưa đủ tuổi tông người đi đường vì chưa biết cách dừng xe đúng cách?

Hơn nữa khi lưu thông trên đường thì thường sẽ xảy ra rất nhiều tình huống không thể lường trước, nếu không đủ khả năng xử lý thì khó mà giữ được an toàn cho bản thân các em.
Lấy một trường hợp điển hình đó chính là trường hợp quẹo mà không xi nhan, hay tệ hơn là xi nhan phải quẹo trái hoặc xi nhan trái quẹo phải. Nếu các em học sinh rơi vào những tình huống trên thì dễ bị hốt hoảng dẫn đến té xe vì bất ngờ.

Trong trường hợp đó thì nhiều em học sinh thắng đột ngột nhiều khi còn khiến bánh trước bị khóa rồi diễn ra một pha ‘vồ ếch’ dẫn đến thương tích nghiêm trọng.


Lý do cuối cùng khiến các em học sinh không nên đu theo bạn bè chạy những mẫu xe trên 50cc đó chính là phụ tùng có giá thành cao. Nếu xảy ra tai nạn hay vô tình ngã xe có hư hỏng chi tiết nào thì phải tốn một số tiền không nhỏ để thay thế.

Là học sinh chưa kiếm ra đồng tiền thì sao có thể ‘chữa lành’ cho chiếc xe. Bởi vậy đành về nhà xin tiền rồi làm khổ ba mẹ… Làm tổn thất nghiêm trọng cho kinh tế gia đình.

Trên đây là tâm lý của học sinh khi chạy những xe có dung tích trên 50cc và lý do không nên để các bạn trẻ này sử dụng loại phương tiện trên. Theo bạn thì có nên để học sinh tiếp tục chạy những mẫu xe trên 50cc không và vì sao? Chúng mình hãy bàn luận thật lịch sự với nhau dưới phần bình luận nhé !